แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีกศึกษา๒๕๕๙๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สัปดาห์ที่ ๒ วันที่
๑๘ – ๒๓ พ.ค. ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรม สายลมกับทุ่งหญ้า เวลาเรียน ๔ คาบ (
๑ ชั่วโมง / คาบ)
........................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ตอนในอ้อมกอด และตอนในทุ่งกว้าง
สาระสำคัญ : วรรณกรรมเยาวชนหรือวรรณกรรมเด็ก
มีการดำเนินเรื่องที่เป็นบทสนทนามากกว่าคำบรรยายยืดยาว ทำให้เด็กไม่เบื่อ
การเรียงลำดับเรื่องราวที่ดีทำให้เด็กสามารถติดตามเรื่องราวได้ง่ายไม่สับสนวรรณกรรมเยาวชน
เรื่อง “ สายลมกับทุ่งหญ้า ” ว่าด้วยเรื่องราวความรักความผูกพันระหว่างตากับหลานคู่หนึ่ง
Big Question :นักเรียนจะดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขได้อย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนมาตรตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างสร้างสรรค์มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
ในอ้อมกอดและตอนในทุ่งกว้าง คำถาม: - นักเรียนจะใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม
สายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอดและตอนในทุ่งกว้าง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา
ทักทาย ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมในวันหยุดให้นักเรียนฟัง
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ :
ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ
: นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้
: นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์
: ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
นักเรียนวาดภาพประกอบเรื่องนกฉลาดตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แผนภาพโครงเรื่อง |
ความรู้
-คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
-วัฒนธรรมการกินที่แตกต่างหลากหลาย
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - ทักษะการอ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-ทักษะการเขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การใช้มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา คำถาม: - นักเรียนจะใช้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราให้เกิดประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (ตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม
สายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอดและตอนในทุ่งกว้าง
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- ครูติดบัตรคำศัพท์มาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราจากวรรณกรรม
สายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอดและตอนในทุ่งกว้าง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาน” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-
“นักเรียนจะจัดหมวดหมู่อย่างไร”
นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์บนกระดานตามความเข้าใจ
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำศัพท์จากมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรมมาตราบนกระดาน
ผ่านคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนเห็นความแตกต่างและความเหมือนของคำศัพท์เหล่านี้อย่างไร
- นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง ความหมายของคำศัพท์
และการนำคำศัพท์ไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์ไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
เขียนแต่งเรื่องใหม่จากคำศัพท์ในเรื่องที่อ่าน
|
ความรู้
-คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์
แผนภาพโครงเรื่อง
หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-ทักษะการเขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา คำถาม: - นักเรียนจะใช้ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราให้เกิดประโยชน์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (ตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา - Wall Thinking ผลงานภาพประกอบคำศัพท์
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรม
สายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอดและตอนในทุ่งกว้าง
|
ขั้นนำ
ครูพานักเรียนเล่นเกม ๒๐คำถาม (ตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา)
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนคิดว่าวรรณกรรม
สายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอดและตอนในทุ่งกว้างมีมาตราตัวสะกดใดบ้าง และจะนำไปใช้อย่างไร
เชื่อม:
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน
แต่ละกลุ่มช่วยกันหาคำศัพท์จากมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์ที่ได้จากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกคำศัพท์แต่ละมาตราไม่ซ้ำกัน
- ครูแจกกระดาษวาดภาพขนาดครึ่ง A4 ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มละ ๕ แผ่นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบภาพประกอบคำศัพท์
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน นำเสนอชิ้นงานภาพประกอบคำศัพท์ให้ครูและเพื่อนฟัง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อสื่อความหมายของคำศัพท์
-
วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับความหมายและการนำคำศัพท์ไปใช้ในการวาดภาพสื่อความหมาย
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
ภาพประกอบคำศัพท์ (ออกแบบใหม่)
|
ความรู้
-คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน มาตราตัวสะกดตรง และไม่ตรงมาตรา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์
แผนภาพโครงเรื่อง
หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-ทักษะการเขียนแต่งประโยค
เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
| |||||
พฤหัสบดี
|
- วรรณกรรม สายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอดและตอนในทุ่งกว้าง
|
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕-๖
คน
|
|
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป๔ ได้เรียนรู้หลักภาษาเรื่องมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราผ่านการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า ตอนในอ้อมกอด ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว อ่านในใจ หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า ตอนในอ้อมกอด หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง ในชั่วโมงต่อมาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าวรรณกรรม สายลมกับทุ่งหญ้าตอน ในอ้อมกอดและตอนในทุ่งกว้างมีมาตราตัวสะกดใดบ้าง และจะนำไปใช้อย่างไร” นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน แต่ละกลุ่มช่วยกันหาคำศัพท์จากมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรานักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์ที่ได้จากเรื่องที่อ่าน ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้คำมาตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตราแต่งเป็นนิทานและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ตอบลบ