แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter
1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๔
สัปดาห์ที่
๘ วันที่ ๒๙ – ๓
กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ตอน เด็กวัด
สาระสำคัญ : การศึกษาเล่าเรียนมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต
หากมีความขยันหมั่นเพียรย่อมเกิดความเจริญก้าวหน้าและพัฒนาศักยภาพของตนเองให้สูงขึ้น
และการดำเนินชีวิตของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกันออกไป หากมีคุณธรรม
จริยธรรมเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ
เชื่อว่าทุกคนจะนำความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาไปใช้ในทางที่ถูกต้องและสามารถพัฒนาประเทศชาติให้เจริญยิ่งๆ
ขึ้นไป
Big Question : คนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง มีผลดีหรือผลเสียอย่างไร ?
เป้าหมายย่อย :
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำที่มี รร หันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน
การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จ
|
โจทย์
อ่านวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน เด็กวัด
คำถาม:
ในขณะที่เรายังมีชีวิต เราจะดำรงชีวิตและดูแลคนรอบข้างเราอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (สิ่งที่ได้จากการอ่านนิทาน) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและผลงานภาพประกอบเรื่องที่อ่าน
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
-
วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน เด็กวัด
|
ขั้นนำ
ครูทักทายนักเรียนและสนทนาแลกเปลี่ยนมารยาทในการอ่าน
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพโครงเรื่อง และแต่งตอนจบใหม่
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- อ่านอ่านวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน เด็กวัด
- สรุปเรื่อง ข้อคิด และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
ชิ้นงาน
แผนภาพโครงเรื่อง
|
ความรู้
คำศัพท์และความหมายของคำ(จากเรื่องที่อ่าน)
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบใหม่ แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น ผ่านการสนทนาแลกเปลี่ยน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น - อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์เรื่องที่อ่าน
-เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อ
|
โจทย์
การใช้คำ รร
คำถาม:
- นักเรียนจะอ่าน และใช้คำที่มี รร อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน และคำที่มี รร
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำที่มี รร(จะอ่านและนำไปใช้อย่างไร)
- Show and Share การแต่งประโยคจากคำที่มี รร
-
Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่าน การเขียน
และการใช้คำที่มี รร
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
-
วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับวรรณกรรมที่อ่าน
นักเรียนช่วยกันทบทวน สรุปเรื่องอีกครั้ง
ขั้นสอน
ชง:
- ครูแจกบัตรคำศัพท์ คำ รร หัน
และคำที่อ่านออกเสียงเหมือนกันให้นักเรียนช่วยจัดหมวดหมู่คำศัพท์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
นักเรียนช่วยกันสนทนาแสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
-
นักเรียนคิดว่าจะสามารถนำคำเหล่านี้ไปใช้แต่งเรื่อง หรือแต่งประโยคได้อย่างไร
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ
กัน แต่ละกลุ่มช่วยกันหาคำความหมายศัพท์คำ รร
หันจากเรื่องที่อ่านและจากหนังสือเรื่องอื่นๆ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์และความหมายของคำที่ได้จากเรื่องที่อ่าน (คำ รร
หัน)
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์คำที่มี รร
หัน ๑๐ คำแต่งนิทานตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน นำเสนอผลงานการแต่งนิทานของตนเอง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
-อ่านคำที่มี รร
และสนทนาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายและคำที่ออกเสียงเหมือนกัน
- แบ่งกลุ่ม หาความหมายของคำศัพท์
- นำเสนอคำศัพท์ที่ได้จากการอ่านนิทาน
ชิ้นงาน
เขียนแต่งนิทานคำที่มี รร หัน
|
ความรู้
การใช้คำที่มี รร
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแต่งประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความหมายของคำศัพท์
- เขียนแต่งนิทานและการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พ
|
โจทย์
การใช้คำ รร
คำถาม:
- นักเรียนจะอ่าน และใช้คำที่มี รร อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน และคำที่มี รร
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำที่มี รร(จะอ่านและนำไปใช้อย่างไร)
- Show and Share การแต่งประโยคจากคำที่มี รร
-
Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่าน การเขียน
และการใช้คำที่มี รร
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
-
วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำที่มี
รร หันจากกาเรียนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
- ครูนำเพลง รร หัน มาให้นักเรียนร้อง
ขั้นสอน
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คำ
รร หัน ใช้อย่างไร”
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำ รร หัน และการใช้
-
ครูและนักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะของคำ รร หัน ทุกคนช่วยกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ใช้:
นักเรียนเลือกสรุปสิ่งที่ได้ค้นคว้าเกี่ยวกับคำ รร หัน มาแต่งเป็นเพลง กลอน กวี
ขั้นสรุป
- ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานของตนเอง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำที่มี
รร การอ่าน การเขียน ความหมายและการนำไปใช้
- นำเสนอผลงาน
เพลง กลอน กวี จากคำ รร
ชิ้นงาน
-เพลง กลอน กวี (รร หัน)
|
ความรู้
การใช้คำที่มี รร
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานผ่านการสนทนาแลกเปลี่ยน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความหมายของคำศัพท์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤ
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: - นักเรียนจะใช้ และอ่านคำ รร
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ศึกษาค้นคว้าและการสรุปองค์ความรู้
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำ
รร
- Show and Share แผนภาพความคิดและการ์ตูนช่อง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน เด็กวัด
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการใช้คำที่มี
รร หัน การแต่งเรื่องตามจินตนาการ และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นสอน
ชง:
- นักเรียนสามารถนำคำที่มี รร
หันไปใช้ได้อย่างไรบ้าง นักเรียนช่วยกันสนทนาแสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
- นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ คำ รร
หัน นำไปใช้อย่างไร
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำคำศัพท์ที่มี รร หันไปแต่งเรื่อง แต่งนิทาน
หรือการ์ตูนช่องเพื่อเผยแพร่นำเสนออย่างไร”
ใช้:
นักเรียนแต่งนิทาน
การ์ตูนช่องหรือแต่งเรื่องจากคำศัพท์ที่มี รร หัน
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน
นำเสนอผลงานการ์ตูนช่องของตนเอง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านและการเรียนรู้
- นำเสนอผลงาน
ชิ้นงาน
- การ์ตูนช่องคำ รร หัน
- สรุปองค์ความรู้
|
ความรู้
การอ่าน การเขียน
และการใช้คำที่มี รร
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานการ์ตูนช่อง
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การอ่าน การเขียนคำที่มี รร ผ่านการ์ตูนช่อง
- เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพ (การ์ตูนช่อง)
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ป๔ เรียนรู้หลักภาษาการใช้คำ รร หัน ผ่านการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้าตอนเจ้าด่างจากไป ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว อ่านในใจ หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบการ์ตูนช่อง ในชั่วโมงต่อมาครูมีบัตรคำมาให้นักช่วยจำแนกว่าเป็นคำประเภทไหน นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น ๔ กลุ่มกลุ่มละเท่าๆกันเพื่อช่วยจำแนกบัตรคำที่ครูให้ หลังจากที่นักเรียนช่วยกันแยกเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนใช้เกณ์อะไรในการจัดหมวดหมู่คำศัพท์ พี่ๆป๔: คำที่มี รร หัน เหมือนกันครับ/ค่ะ หลังจากนั้นครูให้นักเรียนเลือกคำที่มี รร หัน ๑๐ คำ นำมาแต่งนิทาน ๑ เรื่อง ในชั่วโมงต่อมาครูทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันอังคารครูให้นักเรียนศึกษาคำที่ใช้ รร หัน หลังจากนั้นครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมนักเรียนแต่ละคนพูกคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ไปค้นความมาหลังจาำนั้นครูให้นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ รร หัน ในรูปแบบ เพลงฉ่อย แต่งกลอน กวี ฯลฯ และนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ตอบลบ