แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๔
สัปดาห์ที่ ๙ วันที่
๖ – ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔
คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ตอนเจ้าด่างจากไป
สาระสำคัญ : การตายเป็นความสมดุลของธรรมชาติ
เราไม่อาจรั้งสิ่งใดไว้ได้
Big Question : ในขณะที่เรายังมีชีวิต
เราจะดำรงชีวิตและดูแลคนรอบข้างเราอย่างไร
เป้าหมายย่อย :
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำบัน และบรรได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จ
|
โจทย์
อ่านหนังสือวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน เจ้าด่างจากไป
คำถาม:
เพราะเหตุใดพ่อแม่ ผู้ปกครองจึงอยากให้ลูกหลานได้รับการศึกษาที่ดีหรือเข้าเรียนในเมือง
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (สิ่งที่ได้จากการอ่านนิทาน) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและผลงานภาพประกอบเรื่องที่อ่าน
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- หนังสือวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน เจ้าด่างจากไป
|
ขั้นนำ
ครูแนะนำหนังสือตอนที่จะใช้เรียนในสัปดาห์นี้
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพโครงเรื่อง และออกแบบตอนจบใหม่
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- อ่านหนังสือวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน นักเรียนในเมือง
- วิเคราะห์สรุปเรื่องที่อ่าน และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้
ชิ้นงาน
แผนภาพโครงเรื่อง
|
ความรู้
คำศัพท์และความหมายของคำ(จากเรื่องที่อ่าน)
ทักษะ
-คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบเรื่อง หรือแง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานให้ผู้อื่นเข้าใจได้ - รู้บทบาทหน้าที่และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อ
|
โจทย์
การใช้คำบัน
คำถาม:
- นักเรียนจะอ่าน และใช้คำที่มีบัน อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน และคำบัน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำบัน (จะอ่านและนำไปใช้อย่างไร)
- Show and Share การแต่งประโยคจากคำบัน
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่าน
การเขียน และการใช้คำบัน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- หนังสือวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน เจ้าด่างจากไป
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าที่อ่าน
นักเรียนช่วยกันทบทวน สรุปเรื่องอีกครั้ง
ขั้นสอน
ชง:
- ครูติดคำ คำบัน บนกระดาน นักเรียนอ่านคำที่ติดบนกระดานพร้อมๆ
กัน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
นักเรียนช่วยกันสนทนาแสดงความคิดเห็น และหาความหมายของคำ บัน ๑๐คำ
เชื่อม:
นักเรียนคิดว่าจะสามารถนำคำเหล่านี้ไปใช้แต่งเรื่อง หรือแต่งประโยคได้อย่างไร นักเรียนจะใช้คำเหล่านี้อย่างไร
นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะเพิ่มเติม เกี่ยวกับคำ บัน
ที่ปัจจุบันไม่พบเห็น เช่น บันเดิน บันกวด บันทึง บันจวบ เป็นต้น
ใช้:
นักเรียนแต่งเรื่องตามจินตนาการจากคำ บัน ๑๐
คำพร้อมทั้งวาดภาพประกอบให้สวยงาม
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน
นำเสนอผลงานการแต่งเรื่องตามจินตนาการของตนเอง
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- อ่านคำคำบัน วิเคราะห์และหาความหมายของคำ
- นำเสนอผลงาน
ชิ้นงาน
เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
|
ความรู้
การใช้คำบัน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแต่งเรื่องตามจินตนาการ
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความหมายของคำศัพท์
-
เขียนแต่งเรื่องและการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า
และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
- กล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พ
|
โจทย์
การใช้คำบรร
คำถาม:
- นักเรียนจะอ่าน และใช้คำที่มี อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน และ บรร
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำบรร รร (จะอ่านและนำไปใช้อย่างไร)
- Show and Share การแต่งประโยคจากคำบรร รร
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่าน
การเขียน และการใช้คำบรร รร
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- หนังสือวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน เจ้าด่างจากไป
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำที่มี บรร
จากกาเรียนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คำ บรร
ใช้อย่างไร”
-นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ๕คน และศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำบรร
จากหนังสือ และพจนานุกรม
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำ บรร และการใช้
- ครูและนักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะของคำ บรร และคำบันทั่วไปว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ทุกคนช่วยกันสนทนาแลกเปลี่ยน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ ๕คน วิเคราะห์เกี่ยวกับความหมายของคำ
โดยครูร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์คำบันและคำที่มี บรร
ไม่ซ้ำกัน เพื่อทำบัตรคำศัพท์ติดในชั้นเรียน
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
บัตรคำบันและคำ บรร
ภาระงาน
-แบ่งกลุ่ม ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำบรร
- อ่านคำคล้องจอง คำบัน วิเคราะห์การใช้บัน และ บรร
เขียนคำศัพท์และหาความหมายของคำ
|
ความรู้
การใช้คำบัน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบบัตรคำ
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความหมายของคำศัพท์
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า
และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
- กล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤ
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: - นักเรียนจะใช้ และอ่านคำบัน บรร รร อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ศึกษาค้นคว้าและการสรุปองค์ความรู้
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำบัน บรร รร
- Show and
Share แผนภาพความคิด
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- หนังสือวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน นักเรียนในเมือง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการใช้คำที่มี คำบัน บรร รร อย่างไร
การแต่งเรื่องตามจินตนาการ และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นสอน
ชง:
-
นักเรียนสามารถนำคำบัน
บรร รร ไปใช้ได้อย่างไรบ้าง นักเรียนช่วยกันสนทนาแสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
- นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ คำ รร หัน คำบัน และคำบรร ว่าใช้อย่างไร
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำคำศัพท์ที่มี คำบัน บรร รร
ไปใช้ในการสรุปองค์ความรู้อย่างไร”
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพความคิด
คำบัน บรร รร
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน นำเสนอผลงานแผนภาพความคิด
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้คำบัน บรร รร
- นำเสนอผลงานแผนภาพความคิด
ชิ้นงาน
สรุปองค์ความรู้คำบัน คำบรร คำรร
|
ความรู้
การอ่าน การเขียน และการใช้คำบัน บรร รร
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพความคิด
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การใช้คำบัน บรร รร
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า
และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป๔ ได้เรียนรู้คำที่ใช้บันและคำบรร ผ่านการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้าตอน เจ้าด่างจากไปหลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบการ์ตูนช่อง ในวันอังคารครูให้นักเรียนเล่นต่อเพลงขึ้นต้นและลงท้ายด้วยคำบัน หลังจากที่เล่นต่อเพลงเสร็จ ครูมีเพลงคำบันและคำบรร มาให้นักเรียนอ่านจากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการเล่นต่อเพลง พี่น้ำอ้อย พี่อั้ม พี่ชมพู่ พี่ซอ พี่บาสและพี่ธาม : คำที่ใช้คำ บัน บรร ค่ะ /ครับ หลังจากนั้นครูให้นักเรียนศึกษาคำที่ใช้ บันและ บรร แตกต่างกันอย่างไร หลังจากที่ค้นคว้าเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับคำที่ใช้ บันและบรร หลังจากนั้นนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับคำที่ใช้บันและคำที่ใช้บรรในรูปแบบนิทานช่อง
ตอบลบ