แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สัปดาห์ที่ ๑ วันที่ ๑๔-๑๖ พ.ค. ๒๕๕๘
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรม สายลมกับทุ่งหญ้า เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
.........................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : วรรณกรรม สายลมกับทุ่งหญ้า (คาดเดาเรื่องก่อนการเรียนรู้)
สาระสำคัญ : การคาดเดาเรื่องราวเรื่องหรือคาดคะเนเหตุการณ์ล่วงหน้า ช่วยกระตุ้นให้เราอยากเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆว่าจะเป็นไปอย่างที่เราคาดหวังไว้หรือไม่
Big Question : นักเรียนมีจิตนาการอย่างไรเกี่ยวกับสายลมและทุ่งหญ้า และคิดว่าเรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียน มีทักษะในการเขียนคัดลายมือ อ่านและเขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด และพูดแสดงความคิด ความรู้สึกและจินตนาการได้อย่างอิสระ รวมทั้งสามารถคาดเดาเรื่องหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล บอกเล่าให้คนอื่นฟังได้ สามารถจับใจความและถ่ายทอดการเล่า เขียนบันทึกให้คนอื่นรับทราบได้
สาระสำคัญ : การคาดเดาเรื่องราวเรื่องหรือคาดคะเนเหตุการณ์ล่วงหน้า ช่วยกระตุ้นให้เราอยากเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆว่าจะเป็นไปอย่างที่เราคาดหวังไว้หรือไม่
Big Question : นักเรียนมีจิตนาการอย่างไรเกี่ยวกับสายลมและทุ่งหญ้า และคิดว่าเรื่องราวจะดำเนินไปอย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียน มีทักษะในการเขียนคัดลายมือ อ่านและเขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด และพูดแสดงความคิด ความรู้สึกและจินตนาการได้อย่างอิสระ รวมทั้งสามารถคาดเดาเรื่องหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล บอกเล่าให้คนอื่นฟังได้ สามารถจับใจความและถ่ายทอดการเล่า เขียนบันทึกให้คนอื่นรับทราบได้
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
- ทบทวนความรู้เดิมและภาระงานในช่วงปิดเรียน
- ทบทวนข้อตกลงในการเรียนรู้
คำถาม: - นักเรียนได้ทำอะไรบ้างในช่วงปิดเรียน
- ภาระงานที่มอบหมายในช่วงปิดเรียน
เป็นอย่างไรบ้าง
-
ในการเรียน Quarter นี้
เรามีข้อตกลงร่วมกันอย่างไร เพราะอะไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share ข้อตกลงในการเรียนรู้ร่วมกัน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิด - Wall Thinking ผลงานที่ผ่านมา
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- ภาระงานในช่วงปิดเรียน
|
ขั้นนำ
- ครูและนักเรียนทักทายกันและกัน
-
ครูและนักเรียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับกิจกรรมในวันปิดเรียนที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในช่วงปิดเรียนนักเรียนมีภาระงานอะไรบ้าง”
เชื่อม:
นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็นและตรวจสอบความเรียบร้อยของภาระงาน
ชง:
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “กิจกรรมการเรียนรู้ของ Quarter นี้ เราจะมีข้อตกลงร่วมกันอย่างไรบ้าง”
เชื่อม:
นักเรียนช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ใช้:
นักเรียนเขียนข้อตกลงร่วมกันในการเรียนรู้ลงในสมุด
พร้อมสะท้อนตนเองว่าทำอะไรได้ดีแล้วและมีอะไรที่ต้องพัฒนา
ขั้นสรุป
- ทบทวนกิจกรรมและสุ่มเลือกนักเรียนนำเสนอผลงาน
|
ชิ้นงาน
ข้อตกลงร่วมกันในการเรียนรู้ พร้อมการสะท้อนตนเองในสิ่งที่ทำได้ดีแล้วและสิ่งที่ต้องพัฒนา ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับกิจกรรมวันปิดเรียน และภาระงานที่ได้รับมอบหมาย
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
-การสร้างข้อตกลงในการเรียนรู้
-การประเมินและสะท้อนตนเอง
ทักษะ
- สื่อสารกับผู้อื่น นำเสนองานให้ผู้อื่นเข้าใจ
- อยู่ร่วมกับผู้อื่นและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- มุ่งมั่น ตั้งใจ รับผิดชอบ
-
เป็นนักเรียนรู้
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
วรรณกรรม
สายลมกับทุ่งหญ้า
คำถาม: นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของสายลมกับทุ่งหญ้าจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิด
-
Blackboard Share วิเคราะห์ สังเคราะห์คำถาม เพื่อหาคำตอบ
- Show and Share การนำเสนองาน - Wall Thinking ผลงาน
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- สายลมกับทุ่งหญ้า
|
ขั้นนำ
ทบทวนกิจกรรมเมื่อวาน และครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าจะได้เรียนเรื่องอะไรในQuarter นี้” เพราะอะไร
ขั้นสอน
ชง :
ครูแนะนำวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าที่จะได้เรียนใน Quarter นี้
เชื่อม :
นักเรียนแสดงความคิดเห็น
พร้อมบอกเหตุผล แล้ววิเคราะห์ สังเคราะห์คำถามเพื่อหาคำตอบ (สายลมกับทุ่งหญ้า) ร่วมกัน โดยครูช่วยเขียนบนกระดาน
ใช้:
ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละหนึ่งแผ่นให้นักเรียนวาดภาพ “สายลมกับทุ่งหญ้า” ในจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดนิทานสายลมกับทุ่งหญ้าตามจินตนาการ
ภาระงาน - พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับคำใบ้ที่ครูถาม
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับคำถาม
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน |
ความรู้
จินตนาการอย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำ หรือประโยคได้อย่างเหมาะสม
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ฟัง
และการจัดการข้อมูลที่ได้จากการฟังนำมาเขียนสรุปตามความเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขียน
และสื่อสาร
|
ในสัปดาห์แรกของการเปิดเรียน Quarter4 ครูกล่าวทักทายนักเรียนครูและนักเรียนเล่าเรื่องกิจกรรมในช่วงปิดเทอม พี่เฟรม พี่บียร์ : พวกผมได้บวชเรียนและได้ไปเที่ยวอยุธยาด้วยครับครู พี่มอญ: ผมช่วยแม่ปลูกมันอยู่บ้านครับ พี่มิกซ์: หนูช่วยแม่ปลูกผักที่บ้านค่ะ หลังจากจบการสนทนาครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันในห้องเรียนและทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ ครูแนะนำหนังสือวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้าให้เรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเนื้อหาของสายลมกับทุ่งหญ้าจะเป็นอย่างไร เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น” พี่บาส: เหมือนฤดูกาลครับหมุนเปลี่ยนไปตามฤดูกาลนั้นๆ พี่น้ำมนต์: เรื่องสายลมกับทุ่งหญ้าเหมือนทุกสิ่งสัมพันธ์กันถึงแม้ว่าสายลมจะพัดผ่านไปแต่ทุ่งหญ้าก็ยังอยู่ค่ะ พี่น้ำอ้อย: เรื่องสายลมกับทุ่งหญ้าเหมือนเราเป็นเด็กค่ะพอเราโตขึ้นเราก็ไปทำงานที่อื่นแต่สุดท้ายแล้วเราก็กลับมายังถิ่นที่เราอยู่ค่ะเหมือนสายลมที่พัดไปแล้วก็ต้องกลับมาหาทุ่งหญ้าเหมือนเดิมค่ะ หลังจากจบการสนทนาครูให้นักเรียนได้เขียนคาดเดาเรื่องและเขียนเล่าเรื่องตามจินตนาการ ในชั่วโมงต่อมาครูบทวนสิ่งที่เรียนรู้ผ่านมาในรูปแบบ Mind Mapping (ก่อนการเรียนรู้)
ตอบลบ