แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter
1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๔
สัปดาห์ที่
๑๐ วันที่ ๑๓– ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ตอน การกลับมาเยี่ยมบ้าน ตอนการพลัดพรากและวันอำลา
สาระสำคัญ : บ้านเป็นสถานที่สำคัญของใครหลายๆ คน
เพราะเป็นที่ที่เราคุ้นเคยและมีความรักความอบอุ่นของคนในครอบครัวที่มอบให้กัน
และไม่มีที่ไหนที่จะสุขใจไปกว่าบ้านของเรา
Big Question : เพราะเหตุใดเวลาที่มีความสุข
จึงเป็นช่วงเวลาที่แสนสั้น?
เป้าหมายย่อย :
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารอ่านและเขียนและนำคำพ้องรูปพ้องเสียงไปประยุกต์ใช้ได้
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จ
|
โจทย์
อ่านวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน การกลับมาเยี่ยมบ้าน และ ตอนการพลัดพรากและวันอำลา คำถาม: เพราะเหตุใดเวลาที่มีความสุข จึงเป็นช่วงเวลาที่แสนสั้น?
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน
การกลับมาเยี่ยมบ้าน และ ตอนการพลัดพรากและวันอำลา
|
ขั้นนำ
ครูล่าเรื่องการกลับไปเยี่ยมบ้านในช่วงปิดเทอมให้นักเรียนฟัง
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพโครงเรื่องวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน
การกลับมาเยี่ยมบ้าน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แผนภาพโครงเรื่อง |
ความรู้
-คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อ
|
โจทย์
การใช้คำพ้องรูปพ้องเสียง คำถาม: - นักเรียนจะใช้คำพ้องรูป พ้องเสียงอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (คำพ้องรูป พ้องเสียง) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค คำพ้องรูป พ้องเสียง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำพ้องรูป พ้องเสียง
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน
การกลับมาเยี่ยมบ้าน และ ตอนการพลัดพรากและวันอำลา
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน นักเรียนช่วยกันทบทวน
สรุปเรื่องอีกครั้ง
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเขียนคำพ้องรูป พ้องเสียงบนกระดาน
โดยใช้คำที่มาจากหนังสือที่นักเรียนอ่าน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนช่วยกันสนทนาแสดงความคิดเห็น
และหาความหมายของคำพ้องรูป พ้องเสียงบนกระดาน
เชื่อม:
- นักเรียนคิดช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะของคำพ้องรูป พ้องเสียง
ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร
- นักเรียนช่วยกันเสนอคำพ้องรูปพ้องเสียง ครูช่วยเขียนคำบนกระดาน
ใช้:
นักเรียนแต่งประโยคคำพ้องรูป
พ้องเสียงพร้อมวาดภาพประกอบจากคำศัพท์บนกระดาน
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน
นำเสนอผลงานการแต่งประโยคจากคำพ้องรูปพ้องเสียง
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แต่งประโยคคำพ้องรูปพ้องเสียง |
ความรู้
-คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน คำพ้องรูป พ้องเสียง
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ
-เขียนแต่งประโยค
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พ
|
โจทย์
การใช้คำพ้องรูปพ้องเสียง คำถาม: - นักเรียนจะใช้คำพ้องรูป พ้องเสียงอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม (คำพ้องรูป พ้องเสียง) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค คำพ้องรูป พ้องเสียง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำพ้องรูป พ้องเสียง
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน
การกลับมาเยี่ยมบ้าน และ ตอนการพลัดพรากและวันอำลา
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำพ้องรูป พ้องเสียงและการนำไปใช้
จากการเรียนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คำพ้องรูป พ้องเสียงใช้อย่างไร” ครูเขียนคำพ้องรูปพ้องเสียงบนกระดาน
-นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มละ๕คน
และศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำศัพท์บนกระดานทั้งความหมาย และการอ่านออกเสียง
จากหนังสือ และพจนานุกรม
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าหาคำพ้องรูป พ้องเสียงเพิ่มเติม
- ครูและนักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะของคำพ้องรูป การอ่านออกเสียง
และการนำคำไปใช้ ว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ทุกคนช่วยกันสนทนาแลกเปลี่ยน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ ๕คน วิเคราะห์เกี่ยวกับความหมายของคำ
โดยครูร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์คำพ้องรูปพ้องเสียง ๕ คำ
แต่งเรื่องตามจินตนาการพร้อมวาดภาพประกอบ
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน นำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับความหมายและการนำคำศัพท์ไปใช้ในการเขียนเชิงสร้างสรรค์
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
เขียนแต่งเรื่องเชิงสร้างสรรค์
|
ความรู้
-การอ่าน และการใช้คำพ้องรูป พ้องเสียง
-ความหมายของคำศัพท์ใหม่และวิธีการนำไปใช้ในการเขียน
การอ่าน และการพูด
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานการเขียนแต่งเรื่อง
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น -เขียนเชิงสร้างสรรค์ การสรุปองค์ความรู้
-
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และการนำคำศัพท์พ้องรูป พ้องเสียงไปใช้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขียน และสื่อสาร
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤ
|
โจทย์
การเขียนสรุปองค์ความรู้
หลักภาษา
-คำพ้องรูป
พ้องเสียง (การอ่าน การเขียน การแต่งประโยค การแต่งเรื่อง)
คำถาม: - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างในสัปดาห์นี้
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการนำคำศัพท์ไปใช้ และการเขียนเชิงสร้างสรรค์ - Show and Share การแต่งเรื่องจากคำศัพท์ใหม่
-Brainstorm ความหมายของคำศัพท์พ้องรูป
พ้องเสียงและการนำไปใช้ในการแต่งเรื่อง
- Mind Mapping สรุปแผนภาพโครงเรื่องและสิ่งที่ได้เรียนรู้
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน
การกลับมาเยี่ยมบ้าน และ ตอนการพลัดพรากและวันอำลา
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการใช้คำพ้องรูป พ้องเสียง
การแต่งเรื่องตามจินตนาการ และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นสอน
ชง:
-
นักเรียนสามารถนำคำพ้องรูป พ้องเสียงไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
นักเรียนช่วยกันสนทนาแสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
- นักเรียนช่วยกันทบทวนและวิเคราะห์ คำพ้องรูป
พ้องเสียงว่าใช้อย่างไร
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ คำพ้องรูป
คำพ้องเสียง
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน
นำเสนอผลงานและสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและคำพ้องรูปพ้องเสียง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และสิ่งที่ได้เรียนรู้
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับความหมายและการนำคำศัพท์พ้องรูป
พ้องเสียงไปใช้ในการเขียนเชิงสร้างสรรค์
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แผนภาพความคิดคำพ้องรูป
พ้องเสียง
|
ความรู้
-การใช้คำพ้องรูป พ้องเสียง
-ความหมายของคำศัพท์ใหม่และวิธีการนำไปใช้ในการเขียน
การพูด และการอ่านคำพ้องรูป พ้องเสียง
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพความคิด
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น -เขียนเชิงสร้างสรรค์ การสรุปองค์ความรู้
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์คำศัพท์และการนำไปใช้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-ความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เขียน และสื่อสาร
- เป็นนักเรียนรู้ นักคิดสร้างสรรค์
|
ตัวอย่างชิ้นงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น