แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่
๑ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๔
สัปดาห์ที่ ๕ วันที่
๘ – ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔
คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ผู้ครอบครอง ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
สาระสำคัญ : เราไม่สามารถเป็นเจ้าของสิ่งใดได้
เราเป็นเพียงผู้อาศัยเท่านั้น
Big Question : นักเรียนจะเป็นผู้อาศัยที่มีคุณค่าได้อย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนและนำคำพ้องรูปพ้องเสียงและชนิดของคำไปประยุกต์ใช้ได้ มีมารยาทในการอ่าน
การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จ
|
โจทย์
อ่านวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน
ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
คำถาม:
นักเรียนจะเป็นผู้อาศัยที่มีคุณค่าได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
-
Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- Show
and Share แผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง
จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน
ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนา ทักทาย
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและแต่งตอนจบใหม่
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปตอนจบใหม่
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
- เขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
|
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อ
|
โจทย์
ชนิดของคำนาม คำกริยา
คำถาม:
คำนามคืออะไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- Show and Share การแต่งประโยคคำนาม
คำกริยา
- Wall Thinking ผลงานการแต่งประโยคที่มีคำนาม
คำกริยา
- Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้คำเชื่อม
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ผู้ครอบครอง ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
- ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่เรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ใหม่
ขั้นสอน
ชง:
- ครูพานักเรียนเล่นเกมต่อบัตรคำครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนได้อะไรจากเกมที่เล่น และเห็นอะไรเหมือนและแตกต่างกันจากบัตรคำ”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “คำกริยา คำนาม คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง
พร้อมกับให้นักเรียนยกตัวอย่างประกอบ”
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคนช่วยกันจำแนกประเภทคำนาม คำกริยา
ใช้:
- ครูให้นักเรียนจำแนกคำนาม
สิ่งที่มีชีวิต สิ่งที่ไม่มีชีวิตที่อยู่ในห้องพี่ป.๔
- นักเรียนจำแนกชนิดของคำแล้วนำมาแต่นิทานช่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
|
ชิ้นงาน
แต่งนิทานชนิดของคำนาม คำกริยา
ภาระงาน
- แต่งนิทานชนิดของคำนาม
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมส์จำแนกชนิดของคำนาม
คำกริยา
- นำเสนอผลงาน
และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
|
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
- การจำแนกชนิดของคำนาม คำกริยา
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พ
|
โจทย์
คำนาม คำกริยา คำบุพบท คำสันธาน
คำสรรพนาม
คำอุธาน
คำถาม:
คำนามคืออะไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- Show and Share การแต่งประโยคคำนาม คำกริยา
- Wall Thinking ผลงานการแต่งประโยคที่มีคำนาม
คำกริยา
- Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้คำเชื่อม
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน
ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
- ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่คำนาม คำกริยา คำบุพบท คำสันธาน
คำสรรพนาม คำอุธาน
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเขียนมีบัตรคำใส่ซองให้นักเรียนดู
แล้วตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าเป็นคำประเภทไหน
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละคนช่วยกันจำแนกประเภทคำนาม
คำกริยา คำบุพบท คำสันธาน คำสรรพนาม
คำอุธาน
ใช้:
นักเรียนจำแนกชนิดของคำแล้วนำมาแต่นิทานช่อง
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
|
ภาระงาน
- แต่งนิทานชนิดของคำนาม
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกมส์จำแนกชนิดของคำนาม
คำกริยา
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แต่งนิทานชนิดของคำนาม คำกริยา
|
ความรู้
- คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
- การจำแนกชนิดของคำ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- เขียนแต่งประโยค เขียนแต่งเรื่องสร้างสรรค์
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น
เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤ
|
โจทย์
คำนาม คำกริยา
คำบุพบท คำสันธาน คำสรรพนาม คำอุธาน
คำถาม:
นักเรียนจะใช้
คำนาม คำกริยา คำบุพบท คำสันธาน
คำสรรพนาม คำอุธาน อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
-
Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรื่องที่เรียนรู้ (ชนิดของคำ)
- Show
and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่าน
-
Round Rubin สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับชนิดของคำ
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน
ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน
ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิงและการจำแนกชนิดของคำ จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจำแนกชนิดของคำ
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ตามความสนใจ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับชนิดของคำ
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ตามความสนใจ (นิทาน ความเรียง การ์ตูนช่องฯลฯ)
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและรู้จักชนิดของคำและสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- สามารถจำแนกชนิดของคำได้
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบ
แผนภาพความคิด ที่ได้จากการอ่าน และการเรียนรู้ พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองาน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ
ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป๔ ได้เรียนรู้หลักภาษาเรื่องชนิดของคำ(คำนาม คำกริยา คำบุพบท คำสันธาน คำสรรพนาม)ผ่านการอ่านวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ผู้ครอบครอง ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว อ่านในใจ หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง ในชั่วโมงต่อมาครูนำบัตรคำคำนาม คำกริยา คำบุพบท คำสันธาน คำสรรพนาม มาให้นักเรียนแยกประเภทของคำว่าเป็นคำประเภทใดเพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น พี่ป๔ ช่วยกันจัดหมวดหมู่คำจากนั้นครูให้พี่ป๔ นำคำที่จัดหมวดหมู่มาแต่งเป็นประโยค ในชั่วโมงต่อมานักเรียนแบ่งกลุ่ม ๕ กลุ่มกลุ่มล่ะเท่าๆกันเพื่อศึกษาคำนาม คำกริยา คำบุพบท คำสันธาน คำสรรพนาม หลังจากที่ค้นคว้าเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยสนทนากันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ค้นคว้ามาหลังจากนั้นครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ในรูปแบบนิทานช่อง
ตอบลบ