แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter
1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
สัปดาห์ที่ ๖ วันที่
๑๕ – ๑๙ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ตอน เข้าเมือง ตอน ไปโรงเรียน
สาระสำคัญ : วิถีชีวิตคนชนบทกับคนเมือง
มีความแตกต่างกัน แต่ทั้งสองก็มีข้อดีและข้อเสีย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่า
เราจะเลือกสิ่งใดนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ตามวิถีชีวิตของแต่ละคนไป
Big Question : คนในยุคปัจจุบันจะดำเนินชีวิตให้อยู่แบบพอเพียงได้อย่างไร?
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำสำสวนสุภาษิตคำพังเพยได้อย่างถูกต้อง
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญ วิเคราะห์เรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผลได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
- นักเรียนจะใช้สำนวน สุภาษิต และคำพังเพยอย่างไร
-สำนวน สุภาษิต
และคำพังเพยเกี่ยวข้องกับเรา
อย่างไร
คำถาม: นักเรียนจะเป็นผู้อาศัยที่มีคุณค่าได้อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านวรรณกรรม (สิ่งที่ได้จากการอ่านวรรณกรรม) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน (สำนวนสั้นๆเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน) - Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและผลงานภาพประกอบเรื่องที่อ่าน
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
ครูทักทายนักเรียน
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
นักเรียนสรุปแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่าน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- สรุปเรื่องที่อ่าน
ข้อคิดจากเรื่อง และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตนเอง
ชิ้นงาน
สรุปแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่าน
|
ความรู้
สามารถพูดอธิบายให้เหตุผลลักษณะของผู้อาศัย
และลำดับเหตุการณ์สรุปความเข้าใจเป็นแผนภาพโครงเรื่องได้
ทักษะ
- พูดอธิบายลักษณะของตัวละคร ลำดับเหตุการณ์
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน อธิบายข้อดี ข้อเสีย
เกี่ยวกับเรื่องที่อ่านได้
- อธิบายข้อคิดจากเรื่องที่อ่าน และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- เขียนสรุปความเข้าใจและวาดภาพสื่อความหมายประกอบแผนภาพโครงเรื่องได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การใช้ สำนวน สุภาษิต คำพังเพยคำถาม: - นักเรียนจะใช้สำนวน สุภาษิต คำพังเพยอย่างไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน(สรุปเป็นสำนวน สุภาษิต
หรือคำพังเพย)
- Show and Share การแต่งเรื่องโดยใช้ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับใช้
สำนวน สุภาษิต คำพังเพยบรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
-หนังสือ สำนวน
สุภาษิต คำพังเพยของไทย
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้จักสำนวน
สุภาษิต คำพังเพยใดบ้าง ถ้าจะให้เทียบเคียงเรื่องที่อ่านจะเทียบเคียงได้กับสำนวน
สุภาษิต และคำพังเพยใด” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
ศึกษาเกี่ยวกับ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสำนวน สุภาษิต
คำพังเพยและการนำไปใช้ผ่านคำถามกระตุ้นคิด นักเรียนจะนำใช้ได้อย่างไรบ้าง
-
นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้ พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะสำนวน
สุภาษิต คำพังเพย ที่ศึกษาค้นคว้ามาเพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนเลือกแต่งเรื่องจากสำนวน
สุภาษิต และคำพังเพยโดยไม่ซ้ำกัน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับสำนวน
สุภาษิต คำพังเพย และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ภาระงาน
-
ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย
- วิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ สำนวน สุภาษิตและคำพังเพย (ใช้อย่างไร
ปัจจุบันน่าจะเป็น)
ชิ้นงาน
เขียนแต่งเรื่องใหม่จากสำนวน
สุภาษิต คำพังเพย
|
ความรู้
การใช้สำนวน สุภาษิต
และคำพังเพย
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแต่งเรื่องจากสำนวน
สุภาษิต และคำพังเพย
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สำนวนสุภาษิต คำพังเพย
-เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
- ยอมรับความคิดเห็น
เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้ สำนวน สุภาษิต คำพังเพยคำถาม: - นักเรียนจะใช้สำนวน สุภาษิต คำพังเพยอย่างไร เกี่ยวข้องกับเราอย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share สำนวนสุภาษิตที่เกี่ยวข้องกับตนเอง(ไม่ซ้ำกัน)
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับสำนวน สุภาษิต หรือคำพังเพย
- Show and Share การแต่งเรื่องโดยใช้ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับใช้
สำนวน สุภาษิต คำพังเพยบรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
- หนังสือ สำนวน
สุภาษิต คำพังเพยของไทย
|
ขั้นนำ
ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับสำนวน
สุภาษิต คำพังเพยที่เป็นคำที่คิดถึงบ่อยๆให้นักเรียนฟัง
นักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยน
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“สำนวน
สุภาษิต คำพังเพยใดที่ไม่เหมาะกับปัจจุบัน ” นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ๖คน แต่ละกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์สำนวน สุภาษิต
คำพังเพยที่ครูแจกให้กลุ่มละ ๕ สำนวน
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับสำนวน สุภาษิต คำพังเพยที่วิเคราะห์ช่วยกัน
ว่ายังสามารถใช้ได้กับปัจจุบันหรือไม่ เพราะเหตุใด
ครูและเพื่อนร่วมสนทนาแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
ใช้:
- นักเรียนเลือกสำนวน
สุภาษิต และคำพังเพยที่เหมาะกับตนเอง
แล้วแต่งเรื่องพร้อมทั้งวาดภาพประกอบให้สวยงาม
ขั้นสรุป
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้ เกี่ยวกับสำนวน สุภาษิต
คำพังเพยและการนำไปใช้
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์
สังเคราะห์สำนวน สุภาษิต คำพังเพยที่เหมาะ
หรือเกี่ยวข้องกับตนเองเพื่อนำไปใช้ในการแต่งเรื่องใหม่
-
แบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้า สำนวน สุภาษิต และคำพังเพย
- นำเสนอ สำนวน
สุภาษิต และคำพังเพย
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องตามจินตนาการจากสำนวน
สุภาษิต และคำพังเพยที่เลือก
|
ความรู้
การใช้สำนวน สุภาษิต
คำพังเพย
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแต่งเรื่องจากสำนวน สุภาษิต และคำพังเพย
- รสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
-ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สำนวนสุภาษิต คำพังเพย
-
รเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
- ยอมรับความคิดเห็น
เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากการอ่านนิทานและสำนวน สุภาษิต คำพังเพย
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการใช้สำนวนสุภาษิต
คำพังเพย
- Brainstorm การแสดงละคร สำนวน
สุภาษิต คำพังเพย
- Show and Share ละครสำนวน สุภาษิต
และคำพังเพย
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง ตอน
ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้าตอน ผู้ครอบครอง ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะแสดงความภูมิใจต่อตนเองอย่างไร เพราะเหตุใดจึงทำเช่นนั้น
และจะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
-
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน
ผู้ครอบครอง ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสำนวน
สุภาษิต คำพังเพย และข้อคิดที่ได้จากการอ่านนิทาน
ใช้:
นักเรียนแบ่งกลุ่มสรุปองค์ความรู้เป็น
ละคร (ภาพนิ่ง)
ขั้นสรุป
ครูให้นักเรียนนำเสนอผลงานละครสำนวน
สุภาษิต คำพังเพย
|
ภาระงาน
-วิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสำนวน สุภาษิต และคำพังเพยผ่านการแสดงละคร
ชิ้นงาน
ละคร
(ภาพนิ่งสื่อความหมาย)
|
ความรู้
การใช้สำนวน สุภาษิต และคำพังเพย
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์สำนวน วุภาษิต
- สื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานผ่านการแสดงละครำพังเพยเป็นละครบทบาทสมมติ(ภาพนิ่ง)
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการนำไปปรับใช้กับตนเอง
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
- นักสร้างสรรค์
นักออกแบบกิจกรรม
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆป๔ ได้เรียนรู้หลักภาษาเรื่องสำนวนสุภาษิตคำพังเพยผ่านการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน เข้าเมื่อง ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว อ่านในใจ หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง ชั่วโมงต่อมาครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับสำนวนสุภาษิตคำพังเพยมาให้นักเรียนดูหลังจากนั้นครูให้นักเรียนวิเคราะห์จากบัตรภาพที่เห็นนักเรียนคิดว่าเป็นสำนวนสุภาษิตคำพังเพยใดเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร มอญ: สอนจระเข้ว่ายน้ำครับคือสอนคนที่เก่งว่ายน้ำอยู่แล้วว่ายน้ำครับ พี่น้ำอ้อย: น้ำมาปลากินมดน้ำลดมดกินปลาคือทีใครทีมันค่ะ พี่ๆป๔ แต่ละคนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบัตรภาพที่ตนเองได้หลังจากที่สนทนาเสร็จแล้วครูให้พี่ๆป๔ นำสำนวนสุภาษิตที่ได้จากบัตรภาพมาแต่เป็นนิทานช่อง ในชั่วโมงสุดท้ายครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มกลุ่มล่ะเท่าๆกันเพื่อจับฉลากเลือกบัตรภาพสำนวนสุภาษิตคำพังแล้วนำมาแสดงบทบาทสมมุติให้ครูและเพื่อนๆรับชมหลังจากที่แสดงละครเสร็จครูและนักเรียนนั่งล้อมวงเป็นวงกลมเพื่อทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันในสัปดาห์นี้ครูให้พี่๔ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ในรูปแบบนิทานช่อง
ตอบลบ