แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter
1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๔
สัปดาห์ที่
๗ วันที่ ๒๒ – ๒๗
มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ตอนเจ้าด่างจากไป
สาระสำคัญ : การตายเป็นความสมดุลของธรรมชาติ
เราไม่อาจรั้งสิ่งใดไว้ได้
Big Question : ในขณะที่เรายังมีชีวิต
เราจะดำรงชีวิตและดูแลคนรอบข้างเราอย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำที่มี รร หันได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน
การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จ
|
โจทย์
อ่านวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน เจ้าด่างจากไป
คำถาม:
ในขณะที่เรายังมีชีวิต เราจะดำรงชีวิตและดูแลคนรอบข้างเราอย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (สิ่งที่ได้จากการอ่านนิทาน) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share สิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและผลงานภาพประกอบเรื่องที่อ่าน
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตนเอง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
-
วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน
เจ้าด่างจากไป
|
ขั้นนำ
ครูทักทายนักเรียนและสนทนาแลกเปลี่ยนมารยาทในการอ่าน
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์:
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า
การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
นักเรียนเขียนสรุปแผนภาพโครงเรื่อง และแต่งตอนจบใหม่
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- อ่านนิทานเรื่องพระราชากับนายทึ่ม
- สรุปเรื่อง ข้อคิด
และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
ชิ้นงาน
แผนภาพโครงเรื่อง
|
ความรู้
คำศัพท์และความหมายของคำ(จากเรื่องที่อ่าน)
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบใหม่ แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น ผ่านการสนทนาแลกเปลี่ยน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น - อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์เรื่องที่อ่าน
-เขียนสรุปองค์ความรู้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อ
|
โจทย์
การใช้คำ รร
คำถาม:
- นักเรียนจะอ่าน และใช้คำที่มี รร อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน และคำที่มี รร
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำที่มี รร(จะอ่านและนำไปใช้อย่างไร)
- Show and Share การแต่งประโยคจากคำที่มี รร
-
Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่าน การเขียน
และการใช้คำที่มี รร
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
-
วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน
เจ้าด่างจากไป
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับนิทานที่อ่าน
นักเรียนช่วยกันทบทวน สรุปเรื่องอีกครั้ง
ขั้นสอน
ชง:
- ครูติดบัตรคำศัพท์ คำ รร หัน
และคำที่อ่านออกเสียงเหมือนกันบนกระดาน นักเรียนอ่านคำที่ติดบนกระดานพร้อมๆ กัน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนช่วยกันสนทนาแสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
- นักเรียนคิดว่าจะสามารถนำคำเหล่านี้ไปใช้แต่งเรื่อง
หรือแต่งประโยคได้อย่างไร
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ
กัน แต่ละกลุ่มช่วยกันหาคำความหมายศัพท์คำ รร
หันจากเรื่องที่อ่านและจากหนังสือเรื่องอื่นๆ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอคำศัพท์และความหมายของคำที่ได้จากเรื่องที่อ่าน (คำ รร
หัน)
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์คำที่มี รร
หัน ๑๐ คำแต่งนิทานตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน
นำเสนอผลงานการแต่งนิทานของตนเอง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
-อ่านคำที่มี รร
และสนทนาแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายและคำที่ออกเสียงเหมือนกัน
- แบ่งกลุ่ม หาความหมายของคำศัพท์
- นำเสนอคำศัพท์ที่ได้จากการอ่านนิทาน
ชิ้นงาน
เขียนแต่งนิทานคำที่มี รร หัน
|
ความรู้
การใช้คำที่มี รร
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแต่งประโยค
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความหมายของคำศัพท์
- เขียนแต่งนิทานและการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พ
|
โจทย์
การใช้คำ รร
คำถาม:
- นักเรียนจะอ่าน และใช้คำที่มี รร อย่างไร
เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน และคำที่มี รร
- Key Questions
คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำที่มี รร(จะอ่านและนำไปใช้อย่างไร)
- Show and Share การแต่งประโยคจากคำที่มี รร
-
Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการอ่าน การเขียน
และการใช้คำที่มี รร
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
-
วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน
เจ้าด่างจากไป
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคำที่มี
รร หันจากกาเรียนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คำ
รร หัน ใช้อย่างไร”
เชื่อม:
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำ รร หัน และการใช้
-
ครูและนักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ลักษณะของคำ รร หัน
และคำบันทั่วไปว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ทุกคนช่วยกันสนทนาแลกเปลี่ยน
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๕ กลุ่มเท่าๆ
เขียนคำศัพท์ที่มี รร หันให้มากที่สุดภายในเวลา ๕ นาที และแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงาน
ใช้:
นักเรียนเลือกคำศัพท์คำบันและคำที่มี รร หัน
ไม่ซ้ำกันคนละ ๓ คำ ทำบัตรคำศัพท์ คำ รร หัน
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน
นำเสนอผลงานนิทานของตนเอง
-
ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับคำที่มี
รร การอ่าน การเขียน ความหมายและการนำไปใช้
- แบ่งกลุ่ม เขียนคำศัพท์คำ รร
- นำเสนอผลงานนิทานจากคำ รร
ชิ้นงาน
-บัตรคำบันและคำ รร หัน
Mind Mapping คำ รร หัน
|
ความรู้
การใช้คำที่มี รร
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบคำศัพท์
- ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น
การนำเสนองานผ่านการสนทนาแลกเปลี่ยน
- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น - ทักษะการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความหมายของคำศัพท์
- ทักษะการเขียน การวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
-
กล้าแสดงความคิดเห็น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process ( กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤ
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: - นักเรียนจะใช้ และอ่านคำ รร
เครื่องมือคิด :
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ศึกษาค้นคว้าและการสรุปองค์ความรู้
- Round Table สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำ
รร
- Show and Share แผนภาพความคิดและการ์ตูนช่อง
บรรยากาศ/สื่อ :
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้าตอน เจ้าด่างจากไป
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการใช้คำที่มี
รร หัน การแต่งเรื่องตามจินตนาการ และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ขั้นสอน
ชง:
- นักเรียนสามารถนำคำที่มี รร
หันไปใช้ได้อย่างไรบ้าง นักเรียนช่วยกันสนทนาแสดงความคิดเห็น
เชื่อม:
- นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ คำ รร
หัน คำบัน และคำบรร ว่าใช้อย่างไร
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะนำคำศัพท์ที่มี รร หันไปแต่งเรื่อง แต่งนิทาน
หรือการ์ตูนช่องเพื่อเผยแพร่นำเสนออย่างไร”
ใช้:
นักเรียนแต่งนิทาน
การ์ตูนช่องหรือแต่งเรื่องจากคำศัพท์ที่มี รร หัน
ครูช่วยแนะนำแต่ละคนกลุ่มตามความเหมาะสม
ขั้นสรุป
- ครูสุ่มให้นักเรียน ๔-๕ คน
นำเสนอผลงานการ์ตูนช่องของตนเอง
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
-
สนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านและการเรียนรู้
- นำเสนอผลงาน
ชิ้นงาน
- การ์ตูนช่องคำ รร หัน
- สรุปองค์ความรู้
|
ความรู้
การอ่าน การเขียน
และการใช้คำที่มี รร
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานการ์ตูนช่อง
- สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน
- ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ การอ่าน การเขียนคำที่มี รร ผ่านการ์ตูนช่อง
- เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพ (การ์ตูนช่อง)
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-
เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น