แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๔
สัปดาห์ที่ ๔
วันที่ ๑ – ๕ มิถุนายน ๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ตอน ผู้ครอบครอง ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
สาระสำคัญ : เราไม่สามารถเป็นเจ้าของสิ่งใดได้
เราเป็นเพียงผู้อาศัยเท่านั้น
Big Question : นักเรียนจะเป็นผู้อาศัยที่มีคุณค่าได้อย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้ จับใจความสำคัญของเรื่อง
และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ได้มีมารยาทในการอ่าน
การเขียน การฟัง การดู และการพูด
สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญ
วิเคราะห์เรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผลได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
การใช้คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์ คำถาม: นักเรียนจะเป็นผู้อาศัยที่มีคุณค่าได้อย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง
ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทักทายและสนทนากิจกรรมวันหยุด
นักเรียนได้ไปทำอะไรมาบ้าง
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
นักเรียนแต่งตอนจบและวาดภาพประกอบใหม่
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
-อ่านนิทานเรื่อง ยืมไข่
- สรุปเรื่องที่อ่าน สิ่งที่ได้เรียนรู้
สิ่งที่จะนำไปปรับใช้กับตนเอง และสนทนาแลกเปลี่ยน
- สรุปแผนภาพโครงเรื่อง วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง
ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องและวาดภาพประกอบตอนจบใหม่
|
ความรู้
การอยู่ร่วมกันและการพึ่งพากันและกัน
(เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยง)
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร - ทำงานร่วมกับผู้อื่น
- อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การใช้ และการอ่านคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์ คำถาม: - นักเรียนจะใช้ และอ่านคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
- Wall
Thinking ผลงานเรื่องจากคำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง
ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
- ครูเขียนคำศัพท์คำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์บนกระดาน
โดยใช้คำศัพท์จากเรื่องยืมไข่ (คำศัพท์ใหม่)
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาน”
นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-
“นักเรียนจะจัดหมวดหมู่อย่างไร” นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์บนกระดานตามความเข้าใจ
พร้อมเสนอแนะคำศัพท์จากเรื่องเพิ่มเติม
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์และการนำไปใช้ผ่านคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนจะนำใช้ได้อย่างไรบ้าง
- นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง
ความหมายของคำศัพท์ และการนำคำศัพท์ไปใช้
พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์ใหม่จากเรื่องที่อ่านไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์
และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งเรื่อง และการนำคำศัพท์ไปใช้ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
จัดหมวดหมู่คำศัพท์(คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์)และสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
เขียนแต่งเรื่องใหม่จากคำศัพท์ในเรื่องที่อ่าน
|
ความรู้
- คำ
และการใช้คำประวิสรร และไม่ประวิสรรชนีย์
-
การเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพประกอบเรื่องที่เขียน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- ยอมรับความคิดเห็น เห็นคุณค่า
และชื่นชมความสามารถของผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้ และการอ่านคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์ คำถาม: - นักเรียนจะใช้ และอ่านคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม (คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ศึกษาค้นคว้า(ประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์) - Show and Share แต่งเรื่องจากคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
- Wall
Thinking ผลงานแต่งเรื่องตามจินตนาการ
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ตัวอย่างคำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง
ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการเรียนที่ผ่านมา และอ่านนิทานให้ฟัง
นักเรียนฟังนิทานและช่วยกันแลกเปลี่ยนคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์จากเรื่องที่ฟัง
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คำประวิสรรชนีย์และคำไม่ประวิสรรชนีย์ มีลักษณะอย่างไร”
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ๖คน
แต่ละกลุ่มค้นคว้าและศึกษาเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์และการนำไปใช้
- ครูให้นักเรียนหาคำศัพท์คำคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์พร้อมทั้งความหมายของคำและการนำไปใช้เพิ่มเติม
เมื่อได้คำตามระยะเวลาที่กำหนดแล้วครูและนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยน
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกคำศัพท์ที่ได้จากการแลกเปลี่ยน ๑๐
คำแต่งเรื่องตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
เกี่ยวกับคำควบกล้ำและการนำไปใช้
การบ้าน แต่งประโยคจากคำประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ที่กำหนดให้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งเรื่อง และการนำคำศัพท์ไปใช้ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
จัดหมวดหมู่คำศัพท์(คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์)และสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แต่งเรื่องตามจินตนาการ
|
ความรู้
- คำ
และการใช้คำประวิสรร และไม่ประวิสรรชนีย์
-
การเขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพประกอบเรื่องที่เขียน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการนำเสนอแลกเปลี่ยน - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - ทักษะการอ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการและการวาดภาพ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-ยอมรับความคิดเห็น
เห็นคุณค่า และชื่นชมความสามารถของตนเองและผู้อื่น
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
สรุปองค์ความรู้ คำถาม: - นักเรียนจะใช้ และอ่านคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์อย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ที่ศึกษาค้นคว้าและการสรุปองค์ความรู้ (คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์)
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
- Show and
Share แผนภาพความคิดคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง
ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องยืมไข่ จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
- นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์และข้อคิดที่ได้จากการอ่านนิทาน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ในรูปแบบนิทาน
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕-๖ คน
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการแต่งเรื่อง และการนำคำศัพท์ไปใช้ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
จัดหมวดหมู่คำศัพท์(คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์)และสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทานและคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
นิทานการเรียนรู้จาวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ผู้ครอบครอง
ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง
คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
|
ความรู้
การใช้คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร - ทำงานร่วมกับผู้อื่น - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ และการนำไปปรับใช้กับตนเอง
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน
รักการอ่าน
-
นักสร้างสรรค์ นักออกแบบกิจกรรม
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป๔ ได้เรียนรู้หลักภาษาเรื่องคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์ผ่านการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ผู้ครอบครอง ตอน ผู้ที่สะสมจะถูกแย่งชิง ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว อ่านในใจ หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง ชั่วโมงต่อมาครูนำคำศัพท์คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์มาเขียนบนกระดานให้นักเรียนดู เช่น มะระ กะทะ มะลิ กระปุก กระดาน ขโมย ขยัน ธรรม หลังจากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไร พี่คิดว่าเเป็นคำชนิดไหน พี่น้ำอ้อย พี่อั้ม พี่น้ำฝน พี่หอม: คำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์ค่ะเพราะว่าคำประวิสรรวิสรรชนีย์มีสระอะ ส่วนคำไม่ประวิสรรชนีย์ไม่มีสระ ะ เช่น คำว่า ขโมย สระอะจะลดรูและเปลี่ยนรูปค่ะครู หลังจากนั้นครูให้นักเรียนค้นหาข้อมุลคำประวิสรรและไม่ประวิสรรชนีย์หลังจากที่หาข้อมูลเสร็จครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลมเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สืบค้นมาหลังจากนั้นนักเรียนแต่ละคนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ในรูปแบบที่น่าสนใจและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆรับฟัง
ตอบลบ