แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาไทย
ภาคเรียนที่ ๑ Quarter 1 ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ชั้นประถมศึกษาปีที่
๔
สัปดาห์ที่ ๓
วันที่ ๒๕ – ๒๙ พฤษภาคม
๒๕๕๘ เวลาเรียน ๔ คาบ ( ๑ ชั่วโมง / คาบ)
หน่วยการเรียนรู้ : วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
......................................................................................................................................................................................................................................
หน่วยการเรียนรู้รายสัปดาห์ : ตอน ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน ตอน
ฤดูเก็บเกี่ยว
สาระสำคัญ : วัฎจักรชีวิตของชาวไร่ชาวนา
หมุนเวียนตามฤดูกาลรอบแล้วรอบเล่าทุกสรรพสิ่งพึ่งพาและสัมพันธ์กลมกลืนจนเป็นเนื้อเดียวกัน
Big Question : ฤดูกาลเกี่ยวข้องกับโลกและสิ่งมีชีวิตอย่างไร
เป้าหมายย่อย : นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้ จับใจความสำคัญของเรื่อง
และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำที่มีอักษรนำ คำควบกล้ำ
ได้มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู และการพูด สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
จันทร์
|
โจทย์
การใช้คำที่มีอักษรนำ คำถาม: - ฤดูกาลเกี่ยวข้องกับโลกและสิ่งมีชีวิตอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share แผนภาพโครงเรื่อง - Wall Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
-พฤติกรรมสมอง จากการอ่านนิทาน และสรุปนิทานที่อ่าน
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน
ตอน ฤดูเก็บเกี่ยว
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทักทายและสนทนาแลกเปลี่ยนมารยาทในการอ่าน
ขั้นสอน
ชง:
นักเรียนอ่านเรื่องโดยการอ่านออกเสียง
(อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่องพร้อมกัน และอ่านทีละคน)
เชื่อม:
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
ดังนี้
จำ : ให้นักเรียนเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละครแต่ละตัว
ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : นักเรียนช่วยกันสรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริงนักเรียนจะสามารถนำไปปรับใช้กับตนเองอย่างไร
ประเมินค่า:นักเรียนคิดว่า การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : ให้นักเรียนเขียนสรุปเรื่องลำดับเหตุการณ์ของเรื่องโดยออกแบบภาพประกอบและให้คำนิยามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านในแง่มุมใหม่ต่างจากเรื่องที่อ่าน
ใช้:
นักเรียนออกแบบบุคลิกของกระต่ายและลิงใหม่
นำเสนอผ่านละครสั้นๆ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องที่เรียนในวันนี้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอละครบทบาทสมมติ และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
แผนภาพโครงเรื่อง
|
ความรู้
-คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จาการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - การอ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
อังคาร
|
โจทย์
การใช้ และการอ่านคำที่มีอักษรนำ คำถาม: - นักเรียนจะใช้ และอ่านคำที่มีอักษรนำอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (คำที่มีอักษรนำ) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากคำที่มีอักษรนำ
- Wall
Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำที่มีอักษรนำ
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า
ตอน ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน
ตอน ฤดูเก็บเกี่ยว
|
ขั้นนำ
ครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา
เพื่อทบทวนเนื้อหาและเรื่องราวของเรื่องที่อ่าน
ขั้นสอน
ชง:
-
ครูเขียนคำศัพท์อักษรนำบนกระดาน โดยใช้คำศัพท์จากวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน ตอน
ฤดูเก็บเกี่ยว
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบนกระดาน” นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์
และสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
-
“นักเรียนจะจัดหมวดหมู่อย่างไร”
นักเรียนช่วยกันจัดหมวดหมู่ของคำศัพท์บนกระดานตามความเข้าใจ
พร้อมเสนอแนะคำศัพท์จากเรื่องเพิ่มเติม
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอักษรนำและการนำไปใช้ผ่านคำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนจะนำอักษรนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง
- นักเรียนช่วยกันเสนอแนะเกี่ยวกับการอ่านออกเสียง
ความหมายของคำศัพท์ และการนำคำศัพท์ไปใช้
พร้อมทั้งช่วยกันเสนอแนะคำศัพท์เพิ่มเติม
ใช้:
นักเรียนนำคำศัพท์ไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนสรุปเกี่ยวกับอักษรนำ และสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
พร้อมทั้งเสนอแนะเกี่ยวกับการนำไปใช้เพิ่มเติม
การบ้าน คำคล้องจองจากคำศัพท์อักษรนำ
อย่างน้อย ๑๐ คำ
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
จัดหมวดหมู่คำศัพท์และสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
เรื่องแต่งจากคำที่มีอักษรนำ |
ความรู้
คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - อ่านออกเสียง การอ่านในใจ
-เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
-เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พุธ
|
โจทย์
การใช้ และการอ่านคำควบกล้ำ คำถาม: - นักเรียนจะใช้ และอ่านคำควบกล้ำ
อย่างไร คำควบกล้ำใช้ทำอะไรได้บ้าง
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (คำควบกล้ำ) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การแต่งประโยค แต่งเรื่องจากคำควบกล้ำ
- Wall
Thinking ผลงานแผนภาพโครงเรื่อง
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำควบกล้ำ
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
- วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน
ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน ตอน
ฤดูเก็บเกี่ยว
- คลิปเพลงคำควบกล้ำ
|
ขั้นนำ
ครูพานักเรียนร้องเพลงคำควบกล้ำ
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “คำควบกล้ำ มีลักษณะอย่างไร”
นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ๖คน แต่ละกลุ่มค้นคว้าและศึกษาเกี่ยวกับคำควบกล้ำ
เชื่อม:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอเกี่ยวกับคำควบกล้ำและการนำไปใช้
- ครูให้นักเรียนหาคำศัพท์คำควบกล้ำจากนิทานเรื่องลิงกับกระต่าย
พร้อมทั้งความหมายของคำและการนำไปใช้
ใช้:
- นักเรียนแต่ละกลุ่มเลือกคำศัพท์ที่ได้จากเรื่องที่อ่าน ๕ คำ
แต่งเรื่องเพื่อนำไปใช้ในการแสดงละคร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มซ้อมและนำเสนอละครคำควบกล้ำ
ขั้นสรุป
- ครูและนักเรียนพูดคุยสรุปสิ่งที่เรียนในวันนี้
เกี่ยวกับคำควบกล้ำและการนำไปใช้
การบ้าน แต่งเรื่องจากคำควบกล้ำที่กำหนดให้
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้เกิดคุณค่าต่อตนเองและผู้อื่น
- วิเคราะห์
จัดหมวดหมู่คำศัพท์และสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการอ่านนิทาน
- ซ้อม และนำเสนอผลงานละครบทบาทสมมติ และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
ละครบทบาทสมมติ |
ความรู้
-คำศัพท์ใหม่ในเรื่องที่อ่าน
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร -ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ -เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
-แสดงละครบทบาทสมมติ
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
- นักสร้างสรรค์ นักออกแบบกิจกรรม
|
Day
(วัน)
|
Input
|
Process (
กิจกรรมการเรียนรู้)
|
Output
|
Outcome
|
พฤหัสบดี
|
โจทย์
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ ให้ผู้อื่นเข้าใจ คำถาม: - นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง จะนำไปใช้กับตนเองอย่างไร
เครื่องมือคิด
:
- Blackboard Share คำศัพท์ใหม่ที่ได้จากการอ่านนิทาน (อักษรนำ คำควบกล้ำ) - Key Questions คำถามกระตุ้นคิดเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน - Show and Share การสิ่งที่ได้เรียนรู้จากนิทาน - Wall Thinking ผลงานภาพประกอบคำศัพท์
- Round Table
สนทนาแลกเปลี่ยน ทบทวน เกี่ยวกับอักษรนำ คำควบกล้ำ
-Mind Mapping สรุปองค์ความรู้
บรรยากาศ/สื่อ
:
- ห้องเรียน
-วรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน
ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน ตอน
ฤดูเก็บเกี่ยว
|
ขั้นนำ
ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและเรียนตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
ขั้นสอน
ชง:
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด:
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน
ตอน ฤดูเก็บเกี่ยว จะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างไร
- นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวละครและข้อคิดที่ได้จากการอ่านนิทาน
เชื่อม:
ครูและนักเรียนร่วมกันคิดวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำควบกล้ำ
และอักษรนำ
ใช้:
นักเรียนสรุปองค์ความรู้ในรูปแบบที่น่าสนใจ
ขั้นสรุป
ครูสุ่มให้นักเรียนนำเสนอผลงาน๕-๖
คน
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเสนอแนะเกี่ยวกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์เพื่อสื่อความหมายของคำศัพท์
- วิเคราะห์ สนทนาเกี่ยวกับความหมายและการนำคำศัพท์ไปใช้ในการวาดภาพสื่อความหมาย
- นำเสนอผลงาน และทบทวนกิจกรรมที่ทำร่วมกัน
ชิ้นงาน
Mind Mapping การเรียนรู้จากวรรณกรรมสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน
ตอน ฤดูเก็บเกี่ยว อักษรนำ และคำควบกล้ำ
|
ความรู้
การใช้คำที่มีอักษรนำ และคำควบกล้ำ
ทักษะ
- คิดสร้างสรรค์ภาพประกอบผลงานแผนภาพโครงเรื่อง แง่มุมใหม่ที่ได้จากการอ่าน - สื่อสารกับผู้อื่น การนำเสนองานผ่านการแสดงละคร - ทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อนๆ - เขียนแต่งเรื่องตามจินตนาการ
- ทักษะการแสดงละครบทบาทสมมติ
- เขียนสรุปองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- เคารพและเห็นคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น เห็นความเชื่อมโยงของตนเองและสิ่งต่างๆ ระหว่างการเรียนและร่วมกิจกรรม
- เป็นนักอ่าน รักการอ่าน
-
นักสร้างสรรค์ นักออกแบบกิจกรรม
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป๔ ได้เรียนรู้หลักภาษาเรื่องคำควบกล้ำ อักษรนำ ผ่านการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า ตอน ความอุดมสมบูรณ์ทั้งมวลตกลงมาพร้อมกับฝน และ ตอน ฤดูเก็บเกี่ยว ครูให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกัน อ่านคนเดียว อ่านในใจ หลังจากที่อ่านเสร็จครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดทบทวนเรื่องที่อ่าน ตัวละครมีใครบ้าง เหตุการณ์ในเรื่อง ข้อคิดที่ได้จากการอ่านวรรณกรรมเรื่องสายลมกับทุ่งหญ้า หลังจากนั้นพี่ป.๔ สรุปเรื่องที่อ่านในรูปแบบแผนภาพโครงเรื่อง ในชั่วโมงต่อมาครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนจะใช้ และอ่านคำที่มีคำควบกล้ำและการนนำไปใช้พี่น้ำอ้อย: คำควบกล้ำคือที่มี ร ว ล และอ่านควบกันเช่น ความ หวาน ปราย กลาย พี่อั้ม: คำควบกล้ำไม่แท้คือทำที่ออกเสียงเฉพาะตัวหน้า ซ จ ศ ส เช่น จริง ทราย ทราบ สร้อย หลังจากจบการสนทนาครูให้นักเรียนนำคำศัพท์ไปใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการ ในชั่วโมงต่อมาครูนำคำศัพท์อักษรนำมาเขียนบนกระดาษให้นักเรียนดู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนเห็นอะไร ได้เรียนรู้อะไร พี่ป๔: อักษรนำค่ะครู ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ นักเรียนจะใช้ และอ่านคำที่มีอักษรนำอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอักษรนำ หลังจากที่สนทนาเสร็จครูให้นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ในรูปแบบที่น่าสนใจและนำเสนอให้ครูและเพื่อนๆได้รับฟัง
ตอบลบ