ความคิดรวบยอด (ความเข้าใจลึกซึ้ง)
            
(นักเรียนเข้าใจว่า) วรรณกรรมเยาวชนหรือวรรณกรรมเด็ก
มีการดำเนินเรื่องที่เป็นบทสนทนามากกว่าคำบรรยายยืดยาว ทำให้เด็กไม่เบื่อ
การเรียงลำดับเรื่องราวที่ดีทำให้เด็กสามารถติดตามเรื่องราวได้ง่ายไม่สับสนวรรณกรรมเยาวชน
เรื่อง “ สายลมกับทุ่งหญ้า” ว่าด้วยเรื่องราวความรักความผูกพันระหว่างตากับหลานคู่หนึ่ง
            
ความทรงจำที่ยังตรึงตราในหัวใจ 
ทุ่งหญ้าที่เขียวขจีและสายลมที่โชยเย็นมา 
มีกลิ่นไอธรรมชาติ ทำให้นึกหวนกลับถึงสมัยวัยเยาว์ถึงแม้จะอยู่ในชนบท 
แต่ก็มีความสุขอย่างเอิบอิ่มใจซึ่งแตกต่างกับในตัวเมืองโดยสิ้นเชิงที่มีความเจริญในทางวัตถุแต่หาความสุขที่สมบูรณ์ไม่ได้
“ สายลมคือลมหายใจของท้องทุ่ง  
ลมหายใจแม้เพียงแผ่วบาง...แต่ก็หมายถึง...การมีชีวิต ” 
 
โดยครูใหญ่วิเชียร  ไชยบัง
เค้าโครงการสอนกลุ่มสาระภาษาไทย
 ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ปีการศึกษา ๒๕๕๘  Quarter 1
หน่วยการเรียนเรื่อง
“สายลมกับทุ่งหญ้า”
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่
  ๑ 
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
วรรณกรรม เรื่อง 
 “สายลมกับทุ่งหญ้า” 
คาดเดาเรื่องก่อนการเรียนรู้ 
สาระ/หลักภาษาไทย 
-
  ทบทวนความรู้ 
- การคาดเดาเรื่อง - วรรณกรรม  | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของคำ ประโยค และสำนวนจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๘  มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๖ บอกความหมายของสำนวน 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
 | 
  
นักเรียน มีทักษะในการเขียนคัดลายมือ  อ่านและเขียนพยัญชนะได้ถูกต้อง   
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
  และการพูด  และพูดแสดงความคิด
  ความรู้สึกและจินตนาการได้  
อย่างอิสระ 
  รวมทั้งสามารถคาดเดาเรื่องหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล บอกเล่าให้คนอื่นฟังได้
  สามารถจับใจความและถ่ายทอดการเล่า เขียนบันทึกให้คนอื่นรับทราบได้ 
 | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่
  ๒ 
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
วรรณกรรม
  เรื่อง 
“สายลมกับทุ่งหญ้า” 
ตอน ในอ้อมกอด 
สาระ/หลักภาษาไทย 
มาตราตัวสะกดตรงมาตราและไม่ตรงมาตราเช่น
  แม่กก  กง  กม 
  เกย เกอว  กด กบ กน  กก 
 | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของมาตราตัวสะกดตรงมาตราและไม่ตรงมาตรา จากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๓ อ่านเรื่องสั้นตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๖
  สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องคนเลี้ยงควาย เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ป.๔/๗
  อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๘  มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจนและเหมาะสม 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๔ เขียนย่อความจากเรื่องสั้นๆ 
ป.๔/๖ เขียนบันทึกและเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๑ จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๕ รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา 
 ป.๔/๖
  มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๑ สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ 
ป.๔/๒ ระบุชนิด และหน้าที่ของคำในประโยค 
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๗ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
 | 
  
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
  จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
  อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนมาตรตราตัวสะกดตรงและไม่ตรงมาตรา
  นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่าง 
สร้างสรรค์ 
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
  และการพูด  สามารถฟังนิทาน
  เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ 
  รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ 
ในชีวิตได้ 
 | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่ ๓ 
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
วรรณกรรม
เรื่อง 
“สายลมกับทุ่งหญ้า” 
ตอน   ในทุ่งกว้าง 
สาระ/หลักภาษาไทย 
ชนิดของคำ ( คำนาม คำสรรพนาม  ลักษณะนาม คำกริยา คำบุพบท คำอุทาน  
คำวิเศษณ์ 
คำสันธาน) 
 | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของคำ พ้องรูป คำพ้องเสียงจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๓ อ่านเรื่องสั้นตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๖
สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องก่องข้าวน้อย เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ป.๔/๗ อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๘ 
มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจนและเหมาะสม 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๔ เขียนย่อความจากเรื่องสั้นๆ 
ป.๔/๖ เขียนบันทึกและเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๑ จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๕ รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา 
 ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๑ สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ 
ป.๔/๒ ระบุชนิด และหน้าที่ของคำในประโยค 
ป.๔/๓ ใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำ 
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๗ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
 | 
  
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนและนำคำพ้องรูปพ้องเสียงและชนิดของคำไปประยุกต์ใช้ได้ มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด  สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ 
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์ 
 | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 |||||||
สัปดาห์ที่
๔ 
 | 
  
  | 
  
 
ป.๔/๘  มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
 
 ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
  | 
  
  | 
  
  | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่ ๕ 
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
วรรณกรรม
เรื่อง 
“สายลมกับทุ่งหญ้า” 
ตอน ฤดูเก็บเกี่ยว 
สาระ/หลักภาษาไทย 
-
สำนวน สุภาษิต คำพังเพย 
- การใช้พจนานุกรม 
 | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของคำ ประโยค และสำนวนจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๓ อ่านเรื่องสั้นตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๖
สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่อง เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ป.๔/๗
อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๘ 
มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจนและเหมาะสม 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๔ เขียนย่อความจากเรื่องสั้นๆ 
ป.๔/๖ เขียนบันทึกและเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๑ จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๕ รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา 
 ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๑ สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ 
ป.๔/๒ ระบุชนิด และหน้าที่ของคำในประโยค 
ป.๔/๓ ใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำ 
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๗ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
 | 
  
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถ
ใช้พจนานุกรมในการศึกษาค้นหาความหมายของคำ อ่านและเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด  สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้  รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากสำนวน
สุภาษิต คำพังเพย การฟัง การอ่านนิทานไปใช้ 
ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์ 
 | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่ ๖  
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
วรรณกรรม เรื่อง 
“สายลมกับทุ่งหญ้า” 
ตอน ผู้ครอบครอง 
สาระ/หลักภาษาไทย 
คำที่มีตัวการันต์ 
 | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของคำที่มีตัวการันต์ และสำนวนจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๓ อ่านเรื่องสั้นตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๖
สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่อง เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ป.๔/๗ อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๘ 
มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจนและเหมาะสม 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๔ เขียนย่อความจากเรื่องสั้นๆ 
ป.๔/๖ เขียนบันทึกและเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๑ จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๕ รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา 
 ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๑ สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ 
ป.๔/๒ ระบุชนิด และหน้าที่ของคำในประโยค 
ป.๔/๓ ใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำ 
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๗ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
 | 
  
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำที่มีตัวการันต์
และนำมาใช้ในการแต่งเรื่องตามจินตนาการได้อย่างสร้างสรรค์ 
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด  สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ 
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ 
ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์ 
 | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่ ๗  
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
วรรณกรรม เรื่อง 
“สายลมกับทุ่งหญ้า” 
ตอน 
เด็กวัด 
สาระ/หลักภาษาไทย 
คำที่มีตัว รร หัน 
 | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของคำ ที่มี รร หัน จากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๓ อ่านเรื่องสั้นตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๖
สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ป.๔/๗
อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๘ 
มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจนและเหมาะสม 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๔ เขียนย่อความจากเรื่องสั้นๆ 
ป.๔/๖ เขียนบันทึกและเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๑ จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๕ รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา 
 ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๑ สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ 
ป.๔/๒ ระบุชนิด และหน้าที่ของคำในประโยค 
ป.๔/๓ ใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำ 
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๗ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
ป.๔/๓ ร้องเพลงพื้นบ้าน 
ป.๔/๔ ท่องบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ 
 | 
  
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำที่มี รร หันได้   
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด  สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้  รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ 
ในชีวิตได้ 
 | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่ ๘  
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
วรรณกรรม เรื่อง 
“สายลมกับทุ่งหญ้า” 
ตอน 
เจ้าด่างจากไป 
สาระ/หลักภาษาไทย 
การใช้ บัน และ บรร  ตัว ฤ ฤา 
 | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของคำ บัน และบรร จากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๓ อ่านเรื่องสั้นตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๖
สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ป.๔/๗ อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๘ 
มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจนและเหมาะสม 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๔ เขียนย่อความจากเรื่องสั้นๆ 
ป.๔/๖ เขียนบันทึกและเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๑ จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๕ รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา 
 ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๑ สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ 
ป.๔/๒ ระบุชนิด และหน้าที่ของคำในประโยค 
ป.๔/๓ ใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำ 
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๗ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
 | 
  
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนคำบัน และบรรได้  มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด  สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ 
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ 
ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์ 
 | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่
๑๐ 
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
วรรณกรรม เรื่อง 
“สายลมกับทุ่งหญ้า” 
ตอน การกลับมาเยี่ยมบ้าน/การพลัดพรากและวันอำลา 
สาระ/หลักภาษาไทย 
คำพ้องรูป 
คำพ้องเสียง 
 | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของคำ พ้องรูป คำพ้องเสียงจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๓ อ่านเรื่องสั้นตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๖ สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องก่องข้าวน้อย
เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ป.๔/๗
อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๘ 
มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจนและเหมาะสม 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๔ เขียนย่อความจากเรื่องสั้นๆ 
ป.๔/๖ เขียนบันทึกและเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๑ จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๕ รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา 
 ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๑ สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ 
ป.๔/๒ ระบุชนิด และหน้าที่ของคำในประโยค 
ป.๔/๓ ใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำ 
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๗ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
 | 
  
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนและนำคำพ้องรูปพ้องเสียงไปประยุกต์ใช้ได้   
มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด  สามารถฟังนิทาน
เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้ 
รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง การอ่านนิทานไปใช้ 
ในชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์ 
 | 
 
สัปดาห์ 
ว/ด/ป  | 
  
หน่วยการเรียนย่อย 
และสาระการเรียนรู้  | 
  
การอ่าน 
ท ๑.๑ 
 | 
  
การเขียน 
ท ๒.๑  | 
  
การฟัง ดู
  และพูด 
ท ๓.๑  | 
  
หลักการใช้ภาษา 
ท ๔.๑  | 
  
วรรณคดีและวรรณกรรม 
ท ๕.๑  | 
  
เป้าหมายการเรียนรู้ 
 | 
 
สัปดาห์ที่ ๑๑  
 | 
  
หน่วยการเรียนรู้ 
สรุปองค์ความรู้ 
สาระ/หลักภาษาไทย 
- สำนวน สุภาษิต
คำพังเพย 
- สรุปองค์ความรู้ 
 | 
  
ป.๔/๑ อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและร้อยกรองได้ถูกต้อง 
ป.๔/๒ อธิบายความหมายของคำ ประโยค และสำนวนจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๓ อ่านเรื่องสั้นตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๔ แยกข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๕ คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ 
 ป.๔/๖
สรุปความรู้และข้อคิดจากเรื่องเล่นแร่แปรธาตุ เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 
ป.๔/๗ อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน 
ป.๔/๘ 
มีมารยาทในการอ่าน   
 | 
  
ป.๔/๑ คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดและครึ่งบรรทัด 
ป.๔/๒ เขียนสื่อสารโดยใช้คำได้ถูกต้อง ชัดเจนและเหมาะสม 
ป.๔/๓ เขียนแผนภาพโครงเรื่อง และแผนภาพความคิดเพื่อใช้พัฒนางานเขียน 
ป.๔/๔ เขียนย่อความจากเรื่องสั้นๆ 
ป.๔/๖ เขียนบันทึกและเขียนรายงานจากการศึกษาค้นคว้า 
ป.๔/๗ เขียนเรื่องตามจินตนาการ 
ป.๔/๘ มีมารยาทในการเขียน 
 | 
  
ป.๔/๑ จำแนกข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๒ พูดสรุปความจากการฟังและดู 
ป.๔/๓ พูดแสดงความรู้ ความคิดเห็น และความรู้สึกเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๔ ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู 
ป.๔/๕ รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา 
 ป.๔/๖ มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด 
 | 
  
ป.๔/๑ สะกดคำและบอกความหมายของคำในบริบทต่างๆ 
ป.๔/๒ ระบุชนิด และหน้าที่ของคำในประโยค 
ป.๔/๓ ใช้พจนานุกรมในการค้นหาความหมายของคำ 
ป.๔/๔ แต่งประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา 
ป.๔/๖ บอกความหมายของสำนวน สุภาษิต คำพังเพย 
ป.๔/๗ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่นได้ 
 | 
  
ป.๔/๑ ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้าน หรือ นิทานคติธรรม 
ป.๔/๒ อธิบายข้อคิดจากการอ่านเพื่อนำไปใช้จริง 
 | 
  
นักเรียนสามารถอ่านเรื่องราวร้อยแก้วได้
จับใจความสำคัญของเรื่อง และถ่ายทอดด้วยการเล่า การเขียน
อธิบายให้คนอื่นฟังได้อย่างมีเหตุผลสามารถอ่านและเขียนสำนวน สุภาษิต คำพังเพยได้  มีมารยาทในการอ่าน การเขียน การฟัง การดู
และการพูด  สามารถฟังนิทาน เรื่องราวแล้วจับใจความสำคัญได้  รวมทั้งสามารถนำความรู้ที่ได้จากการฟัง
การอ่านนิทานไปใช้ในชีวิตได้ 
 | 
 

Teton Alloy Sheet Metal with Stainless Steel - ITACNART
ตอบลบTeton Alloy Sheet Metal 2017 ford fusion energi titanium with Stainless Steel, is a chrome-plated titanium auto sales solid plate, titanium armor which is designed to provide a womens titanium wedding bands greater thickness and a longer, heavier grip than the titanium nose stud conventional